สมัครบัตรคนจนรอบใหม่วันไหน? ขั้นตอนการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ 2024/2567



บัตรคนจนคืออะไร สมัครบัตรคนจนรอบใหม่เมื่อไหร่

จากสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ค่อนข้างซบเซาอันเนื่องมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต้องยอมรับเลยว่าจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่เพียงแค่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศไทยเท่านั้น ประชาชนต่างก็ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง รัฐบาลจึงจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและโครงการรัฐเพื่อช่วยเหลือประชาชนในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน ซึ่งหากจะพูดถึงโครงการรัฐเชื่อว่าในช่วงนี้หลายคนก็คงจะได้ยินเกี่ยวกับการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่มาบ้างแต่ไม่รู้ว่าบัตรคนจนคืนอะไร บัตรคนจนรอบใหม่หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐถือเป็นหนึ่งในโครงการจากภาครัฐที่ปล่อยมาออกมาเพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายสำหรับประชาชนที่มีรายได้น้อยให้สามารถดำรงชีวิตในยุคนี้ได้อย่างราบรื่น โดยผู้ที่สมัครบัตรคนจนรอบใหม่นี้สามารถนำบัตรคนจนหรือบัตรสวัสดิการรัฐของคุณไปใช้จ่ายได้ผ่านร้านค้าธงฟ้าหรือร้านค้าที่ร่วมรายการจากทางรัฐบาลได้วงเงินที่คุณลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดนั่นเอง แน่นอนว่าหลายคนที่สนใจสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ก็คงจะสงสัยว่ารัฐบาลจะเปิดให้ประชาชนที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายเกณฑ์การสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ลงทะเบียนวันไหน แม้ว่าทางรัฐบาลจะยังไม่มีประกาศวันเวลาที่แน่ชัดในการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ว่าจะให้ลงทะเบียนได้วันไหน แต่สำหรับใครที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายเกณฑ์การสมัครบัตรคนจนก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปเลยเพราะทางรัฐบาลได้ลงมติในที่ประชุมเพื่ออนุมัติการสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่หรือบัตรคนจนรอบล่าสุดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดให้ทุกคนสามารถลงทะเบียนได้ในช่วงต้นปี 2567 หรือปี 2024 ที่กำลังจะถึงนี้อย่างแน่นอน

 

เกณฑ์การสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

เชื่อว่าหลายคนในที่นี้ก็คงจะกำลังรอข่าวเกี่ยวกับการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ ซึ่งก่อนที่ทางรัฐบาลจะเปิดลงทะเบียนรอบใหม่นี้ เราจะพาทุกคนมาทบทวนเกณฑ์ในการลงทะเบียนหรือคุณสมบัติของผู้ที่สามารถลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ได้นั่นเอง ในส่วนของคุณสมบัติของผู้ที่มีสิทธิลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดจะต้องเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทยอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์เป็นต้นไปที่มีรายได้ภายในครอบครัวรวมกันแล้วน้อยกว่า 200,000 บาทต่อเดือนรวมถึงจะต้องไม่มีหรือมีทรัพย์สินทางการเงินไม่เกิน 100,000 บาทเท่านั้นจึงจะสามารถลงทะบียนสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ได้ สำหรับใครที่เคยลงทะเบียนบัตรคนจนไปเแล้วหรือยังไม่เคยลงทะเบียนสมัครบัตรคนจนและมีคุณสมบัติเข้าข่ายเกณฑ์การสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ก็เตรียมตัวรอประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่จากรัฐบาลได้เลย

 

วิธีลงทะเบียนบัตรคนจน สมัครบัตรคนจนรอบใหม่ด้วยตัวเอง

สำหรับใครที่จะสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ต้องบอกเลยว่าวิธีลงทะเบียนบัตรคนจนรอบล่าสุดไม่ยุ่งยากอย่างที่คุณ เพียงแค่คุณนำบัตรประจำตัวประชาชนของคุณไปยื่นให้แก่เจ้าหน้าที่ธนาคารตามวันเวลาที่เปิดให้ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ ซึ่งธนาคารที่รัฐบาลเปิดให้สมัครบัตรคนจนรอบใหม่ได้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทย จากนั้นก็กรอกแบบฟอร์มการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ซึ่งจะระบุข้อมูลส่วนตัวของคุณ รายได้ ทรัพย์สินและหนี้สินของคุณตามความเป็นจริงเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในการลงทะเบียนสมัครบัตรคนจนรอบใหม่นั่นเอง เมื่อคุณลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติของคุณประมาณ 7-10 วันทำการ หากคุณได้รับการอนุมัติก็สามารถนำบัตรประชาชนของคุณไปใช้จ่ายตามวงเงินของคุณผ่านร้านค้าที่ร่วมโครงการได้เลย

 

สมัครบัตรคนจนรอบใหม่ใช้จ่ายที่ไหนได้บ้าง

หลังจากที่คุณลงทะเบียนสมัครบัตรคนจนรอบใหม่แล้ว หลายคนก็คงอยากจะทราบว่าสมัครบัตรคนจนรอบใหม่แล้วสามารถใช้งานที่ไหนได้บ้าง ในส่วนนี้ของการใช้งานรอบใหม่นี้เมื่อคุณได้รับเงินที่คุณสมัครบัตรคนจนรอบใหม่เรียบร้อยแล้ว คุณสามารถนำบัตรประชาชนของคุณรูดเพื่อซื้อสินค้าและบริการผ่านร้านค้าธงฟ้าหรือร้านค้าที่ลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดได้เลยโดยคุณสามารถสังเกตร้านค้าที่ลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดได้จากสัญลักษณ์ธงฟ้าหรือสัญลักษณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้เลย ไม่เพียงแค่การซื้อสินค้าผ่านร้านค้าที่ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ท่านั้น คุณยังสามารถใช้บัตรประชาชนที่ลงทะเบียนสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ในการรูดเพื่อเดินทางผ่านรถสาธารณะได้ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถไฟฟ้า หรือรถไฟได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม

 

เคยลงทะเบียนบัตรคนจนแล้วต้องสมัครบัตรคนจนรอบใหม่หรือไม่

อย่างที่ทราบกันเป็นอย่างดีว่าบัตรคนจนถือเป็นหนึ่งในโครงการภาครัฐที่ปล่อยออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยที่มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากและได้รับผลตอบรับจากประชาชนค่อนข้างดีจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายคนจะเล็งเห็นช่องโหว่ของโครงการนี้และอาศัยช่องโหว่เพื่อเป็นโอกาสในการทุจริตตามที่เป็นข่าวดังในช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา ด้วยเหตุการณ์การทุจริตบัตรคนจนในรอบที่ผ่านมา ทางโฆษกรัฐบาลได้ประกาศมาตรการป้องกันการทุจริตและมีการกำหนดกฎเกณฑ์ในการพิจารณาการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ให้มีความรัดกุมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทุจริตซ้ำรอยขึ้นอีก เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ต้องการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ที่กำลังจะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงต้นปี 2567 นี้ ทางรัฐบาลจำเป็นต้องให้ทุกคนที่สนใจสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ไม่ว่าใครก็ตามที่เคยลงทะเบียนบัตรคนจนไปแล้วหรือยังไม่เคยสมัครบัตรคนจนจะต้องทำการลงทะเบียนสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ทุกคนเพื่อเป็นการทบทวนสิทธิ์ในการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่และป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั่นเอง โดยในส่วนนี้สำหรับใครที่เป็นกังวลอยู่ก็สบายใจได้เลย หากคุณมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์การสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ที่รัฐบาลกำหนดรับรองว่าการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่หรือการทบทวนสิทธิ์ของคุณจะต้องได้รับการอนุมัติอย่างแน่นอน